กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านจิตวิทยาเพื่อความปลอดภัย 1 โรงเรียน 1 นักจิตวิทยา

การพัฒนาบุคลากรด้านจิตวิทยาเพื่อความปลอดภัย 1 โรงเรียน 1 นักจิตวิทยา

         เมื่อวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2566 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านจิตวิทยาเพื่อความปลอดภัย 1 โรงเรียน 1 นักจิตวิทยา ณ โรงเรียนแหลมสิงห์วิทยาคม “อาทรสังขะวัฒนะ 4 อุปถัมภ์” โดยเชิญแพทย์หญิงสิริลักษณ์ วงศ์ชัยสุริยะ กุมารแพทย์โรคไต นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลพระปกเกล้า , แพทย์หญิงลีลาวดี พินิจไพฑูรย์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลพระปกเกล้า นางสาวจินตนา เบี้ยแก้ว พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการโรงพยาบาลพระปกเกล้า และนางสาวศรีพัชรา วิบูลรังสรรค์ นักจิตวิทยาคลีนิกปฏิบัติการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ร่วมให้ความรู้กับครู จำนวน 45 คน เพื่อเป็นกรอบในการจัดทำแผนเผชิญเหตุด้านจิตวิทยาให้กับโรงเรียนในสังกัด

         ซึ่งจากสถานการณ์ความรุนแรงของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างนักเรียนกับนักเรียน พฤติกรรมการเลียนแบบจาก Social Media การระรานทางไซเบอร์ การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การข่มเหง หรือการรังแกทางสื่อสังคมออนไลน์ และอื่นๆ ทุกปัญหาล้วนส่งผลกระทบต่อนักเรียนทั้งผู้ถูกกระทำหรือผู้กระทำโดยตรง ทั้งนี้ อาจเกิด จากการขาดทักษะชีวิตด้านสุขภาวะทางจิตใจที่ดี ที่เป็นภูมิคุ้มกันในการรองรับหรือสร้างปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีการตัดสินใจกระทำในสิ่งที่ผิดพลาดโดยลำพัง

         เพื่อการป้องกันดูแลไม่ให้นักเรียนได้รับผลกระทบ และคุ้มครอง เยียวยา แก้ไข โดยครูประจำชั้นซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด มีสมรรถนะในการนำหลักจิตวิทยาไปใช้ในการดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียน พร้อมให้บริการปรับทุกข์สร้างสุข แก้ไขปัญหา เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษา ฝึกทักษะการแก้ไขปัญหาและพัฒนาอารมณ์ สังคมและสติปัญญาแก่เด็กนักเรียน และสามารถให้การคุ้มครองช่วยเหลือเด็กนักเรียนในภาวะวิกฤตรุนแรงได้

ผลจากกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านจิตวิทยาเพื่อความปลอดภัย 1 โรงเรียน 1 นักจิตวิทยา

         กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านจิตวิทยาเพื่อความปลอดภัย 1 โรงเรียน 1 นักจิตวิทยาทำให้ครูและบุลากรทางการศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายในการดูแลรับผิดชอบเด็กนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต กับโรงพยาบาลในจังหวัดจันทบุรี เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในสังกัด

การพัฒนาการต่อยอดกิจกรรม

         ต่อเนื่องจากกิจกรรมดังกล่าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ได้สร้างเครือข่ายในการดูแลรับผิดชอบเด็กนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต กับโรงพยาบาลในจังหวัดจันทบุรี จัดทำเนียบรายชื่อครูและพยาบาล/นักจิตวิทยาที่ดูแลรับผิดชอบเด็กนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต เพื่อช่วยเหลือดูแลเด็กนักเรียนต่อไป