การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานระยะ 5ปี (พ.ศ.2566-2570) และแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด

           วัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ สำหรับนำไปใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษา และการบริหารจัดการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด และเป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการของโรงเรียนในสังกัด
          1.2 โดยกลุ่มนโยบายและแผนดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 คน

1.2 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา

         กลุ่มนโยบายและแผนดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 คน

         ในวันที่ 18-20 ตุลาคม 2565 จัดประชุมเชิงปฏิบัติจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) เพื่อร่วมวิเคราะห์ สภาพแวดล้อม (จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรค) และนำผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก มากำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ในปี 2570 และโครงการ/กิจกรรม ให้สอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย ของหน่วยงานต้นสังกัด และพัฒนาการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานของหน่วยงาน

1.3 ผลการดำเนินงานการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 5 ปี

         จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก โดยใช้หลัก 2S 4M ได้ประเด็นทั้งหมด 45 ข้อ ซึ่งได้นำผลการวิเคราะห์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาประกอบการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ดังนี้

1.4 การนำผลจากการมีส่วนร่วมมากำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ ดังนี้

วิสัยทัศน์   (Vision)     “องค์กรคุณภาพแห่งอนาคต”

พันธกิจ  (Mission)

  1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน สู่ Thailand 4.0
  2. เสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. สร้างเสริมการพัฒนานวัตกรรม
  4. ส่งเสริมการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล

เป้าประสงค์ (Goals)

  1. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพตามมาตรฐาน
  2. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา มีนวัตกรรมในการจัดการศึกษา
  4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ (Strategy)

กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะตามช่วงวัยให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล 

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนา ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สู่ Thailand 4.0  

กลยุทธ์ที่ 4 เสริมสร้าง ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด นำแผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 5 ปี (2566-32570) มาเป็นกรอบแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและภารกิจด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเป็นรูปธรรม โดยจัดการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จำนวน 2 ครั้ง ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 18 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย บุคลากรในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ครั้งที่ 1 วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 และครั้งที่ 2 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ร่วมพิจารณางบบริหารสำนักงาน จำนวน 5,000,000 บาท และกลั่นกรอง โครงการ/กิจกรรม งบประมาณ เพื่อบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้สอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย กลยุทธ์ จุดเน้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อมีแนวทางการดำเนินงานเป็นไปทิศทางเดียวกัน และรองรับการพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการ

         จากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก โดยใช้หลัก 2S 4M ได้ประเด็นทั้งหมด 45 ข้อ ซึ่งได้นำผลการวิเคราะห์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาประกอบการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ดังนี้
ผลการดำเนินงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด มีแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพการศึกษานำแผนไปสู่การปฏิบัติ มีกระบวนการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุปะสงค์ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยมีโครงการ / กิจกรรม ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด งบบริหารสำนักงาน ที่สอดรับกับกลยุทธ์ ตัวชี้วัดจำนวน 28 โครงการ และได้จัดทำรายละเอียดโครงการ มีผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาการดำเนินงาน แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ที่ชัดเจน นำไปสู่การกำกับ ติดตามและรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของโครงการตามแผนปฏิบัติการ รายไตรมาส ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e –MES) ของสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการผ่านระบบการติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) หลังจาก สิ้นไตรมาสนั้น ๆ